แลกเปลี่ยนข่าวสาร ไอเดียเขียนบทความ

เหยื่อบริษัทขายตรงท...
 
Notifications
Clear all

เหยื่อบริษัทขายตรงที่มีดาราดังเป็นผู้บริหาร เข้าแจ้งความแล้ว รอพิสูจน์เป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่

1 Posts
1 Users
0 Reactions
23 Views
Posts: 23
Admin
Topic starter
(@admin)
Trusted Member
Joined: 11 years ago

เหยื่อบริษัทขายตรง ดาราดัง แจ้งความแล้ว แฉเป็นแชร์ลูกโซ่ ลวงอบรมออนไลน์ ให้ซื้อสินค้า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ตุลาคม ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายรภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม พาตัวแทนผู้เสียหายกว่า 20 คน จาก 500 คน เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. หลังมีการลงทุนเปิดบิลกับบริษัทเครือข่ายชื่อดังที่มีดาราเป็นผู้บริหาร ของขายไม่ออกแต่ต้องหาลูกทีมเพิ่มลักษณะคล้ายลูกโซ่ ซ้ำถูกให้เซ็นเอกสารปิดปากห้ามแจ้งความ

นางเอ (นามสมมติ) หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเริ่มจากการเห็นตามโฆษณาทางทีวีหรือผ่านโซเชียล ว่าบริษัทดังกล่าวมีการเปิดสอนการทำธุรกิจออนไลน์ฟรี 50 -100 ท่านแรก หรือว่าค่าเรียน 98-99 บาท เมื่อตนสนใจลงเรียนจึงสมัคร โดยในวันที่ 3 ของการเรียนจะมีระดับแม่ทีมลงมาสอนและแนะนำให้ทำธุรกิจอ้างว่าสร้างรายรายได้อีกกระเป๋า เสียค่าสมัครเพื่อร่วมธุรกิจ 2,500 บาท

โดยจะได้สินค้า และมีระบบหลังบ้านให้ทั้งหมด จากนั้นจะมีแม่ทีมนัดมาเรียนที่โรงเรียน และมีการชักจูงให้อัพเลเวลโดยต้องเพิ่มเงิน 25,000 บาท เมื่ออัพเลเวลแล้วก็จะมีการชักชวนหว่านล้อมเพิ่มให้จ่ายเพิ่ม 250,000 บาท เพื่อที่จะได้เป็นแม่ทีมรายใหญ่หรือดีลเลอร์ โดยอ้างว่าจะได้กำไรมากขึ้น ต้นทุนต่ำลง และจะได้ไปเที่ยวต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีการจัดงานอีเว้นท์นำดาราชื่อดังมาสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ร่วมลงทุน จนทำให้ตนเกิดความมั่นใจจึงตัดสินใจร่วมลงทุน กระทั่งตนขายสินค้าไม่ออก และมีการแนะนำให้ตนหาลูกทีมมาเพิ่มเพื่อกระจายสินค้า และอ้างว่าหากหาได้ 5 คน จะได้เป็นระดับโปรดีลเลอร์อัพเกรดตัวเอง จึงเริ่มรู้แล้วว่านี่ไม่ใช่การขายปลีก แต่เป็นในลักษณะการแชร์ลูกโซ่ โดยทุกครั้งที่ชักชวนจะมีการกล่าวอ้างว่า

และแม้ตนจะเป็นระดับดีลเลอร์ แต่ก็ต้องยิงแอดหานักเรียนเอง รวมแล้วค่าเสียหายของตนเป็นเงินประมานกว่า 2 แสนบาท

นายบี (นามสมมติ) อีกหนึ่งผู้เสียหาย กล่าวว่า ตน เคยตัดสินใจคิดสั้นฆ่าตัวตาย เนื่องจากตนได้ลงทุนไปกว่า 200,000 บาท ตอนนี้เครียดมากเนื่องจากมีการกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน แต่สินค้าที่นำมาสต๊อกกลับขายไม่ได้ ขณะนี้สินค้ากองอยู่ที่บ้านจนหมดอายุ ซึ่งตัวบอสใหญ่มักใช้วลีชักจูงให้ ให้คนหลงเชื่อ

ขณะที่ นายรภัสสิทธิ์ เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้พาผู้ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 20 คน จาก 500 คนในกลุ่มที่รวบรวมได้ จากการเข้าไปร่วมธุรกิจกับบริษัทนี้ เข้ามาให้ข้อมูลกับทางตำรวจในประเด็นที่เกิดขึ้น ว่าเหตุใดธุรกิจขายตรงเครือข่ายถึงทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก และในส่วนของเรื่องกฎหมายก็ต้องตำรวจตรวจสอบว่าบริษัทนี้ จะเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ ผิดในเรื่องของแชร์ลูกโซ่หรือไม่ตามพรก.กู้ยืมที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ที่มีการโฆษณาเกินจริงหรือเป็นเท็จ และผิดเพราะขายตรงและการตลาดแบบตรงหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของพ.ร.บ.คอมฯ ร่วมด้วยหรือไม่

ทั้งนี้มีผู้เสียหายบางส่วนเคยมาแจ้งความไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินคดี เพราะผู้เสียหายบางส่วนได้มีการไปขอความช่วยเหลือกับบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่มีการไปตกลงกับทางบริษัทดังกล่าวว่า จะจ่ายเงินคืนผู้เสียหาย 50% และต้องให้ผู้เสียหายเซ็นเอกสารสัญญาเพื่อปิดปากไม่ให้แจ้งความ อย่างไรก็ตามอยากเรียนผู้เสียหายว่าคดีนี้เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน แม้จะมีบันทึกข้อตกลงยอมความ ก็ไม่สามารถยอมความได้ ดังนั้นไม่ต้องกลัวให้เข้าแจ้งความได้เลย

ที่มาข่าว : มติชนออนไลน์

ไอเดียเขียนบทความแบบข่าวเด่น

บทความ SEO

การทำ SEO ในปี 2024-2025 ถึงจะล้าสมัยแต่ใช้งานได้อยู่

ทำ SEO ในปัจจุบัน ไม่ต้องเยอะ แค่เปลี่ยนเนื้อหาให้เข้ากับสถานการณ์ ให้มันเป็นไปตามที่มันควรจะเป็น แค่นี้คือจบ

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

เล่าความผ่านเว็บ

ช่วงนี้มีแต่ข่าวน้ำท่วม

เบื่อนะ ช่วงนี้มีแต่ข่าวน้ำท่วม ทั้งที่ข่าวมันก็ซ้ำๆ กันในหลายสำนัก เปิดทีวีมาเจอช่องข่าวต่าง ๆ รายงานข่าวเดียวกัน สถานที่เดียวกัน

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

ท่องเที่ยว

เหตุผลที่ควรเลือก แผนประกันเดินทางต่างประเทศ ให้เหมาะสม

เหตุผลที่ในการเลือก แผนประกันการเดินทางต่างประเทศ เพื่อให้เหมาะสมกับตัวคุณเอง มาดูกันว่า ทำไมถึงจำเป็นต้องมี

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

เทคโนโลยี

Jobs Worker แนะหาแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย

ต้องการหาแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย ปรึกษา Jobs Worker เพราะเราคือผู้บุกเบิกธุรกิจบริการจัดหาแรงงานต่างด้าวแบบครบวงจร

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

ท่องเที่ยว

7 คำถามเกี่ยวกับ Verso International School

โรงเรียนนานาชาติ Verso International School จังหวัดสมุทรปราการ เปิดสอนหลักสูตรแบบอเมริกัน ให้นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ไปถึงเกรด 12 ครอบคลุมเด็กทุกวัยในระดับชั้นก่อนอุดมศึกษา

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

สุขภาพและแฟชั่น

แนะนำตัวช่วยสำหรับผู้มีบุตรยาก Millenium IVF Clinic

ในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการ มีบุตรยาก ศูนย์รักษาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมาก ทำให้คู่สมรสที่มีปัญหา มักมองหาศูนย์ที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับเป็นวงกว้าง

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้